Ngắm 'Phố và Đời' nhớ về họa sĩ Lục Quốc Nhượng

'Phố và Đời' là triển lãm tranh của cố họa sĩ Lục Quốc Nhượng đang diễn ra tại CUCI Art Studio, giới thiệu bộ sưu tập gồm 75 tác phẩm trên giấy của ông được sáng tác trong những năm 80-90 của thế kỉ trước.

Họa sĩ Lục Quốc Nhượng sinh năm 1944 tại Hà Nội và mất năm 2019. Cuộc đời ông gắn bó với Hà Nội, trải qua những thăng trầm lịch sử của đất nước với 2 cuộc chiến tranh và sau này là thời kỳ Đổi mới. Đáng lưu ý trong triển lãm “Phố và Đời” là các tác phẩm vẽ trên giấy, bằng chất liệu khắc thạch cao và chì than.

Những bức tranh khắc thạch cao của Lục Quốc Nhượng không những gợi cho người xem nhớ về một thời kì gian khó của đất nước mà còn được ngắm nhìn những câu chuyện văn hóa, tín ngưỡng ông nhẹ nhàng đan cài trên những mảng màu đậm như đen, vàng, đỏ. Họa sĩ Nguyễn Hồng Phương, người tuyển chọn tác phẩm và giới thiệu tại triển lãm “Phố và Đời” cho biết: Nếu nói màu sắc là cách thể hiện tình cảm, hình khối là cá tính thì họa sĩ Lục Quốc Nhượng đã dùng sự bay bổng, biến ảo của màu, của khối, của đường nét để khắc họa nên bức tranh thực tế xã hội với cả những góc khuất của một giai đoạn lịch sử có nhiều biến động mà ông luôn trăn trở.

“Ngoài việc yêu thích phong cách nghệ thuật, tác phẩm của họa sĩ Lục Quốc Nhượng thì có lẽ, khi nhìn tác phẩm cũng soi chiếu được con người ông trong đó. Ông có nhiều uẩn khúc trong cuộc sống đời thường và lại là người dám làm những thứ mà ít người dám làm, với những góc nhìn thẳng thắn, mạnh mẽ”- họa sĩ Nguyễn Hồng Phương nói.

Tranh khắc thạch cao của họa sĩ Lục Quốc Nhượng cũng thấp thoáng nét kiến trúc Việt, được ông đưa vào tranh hòa với không khí sinh hoạt tín ngưỡng, văn hóa một cách hài hòa. Nhưng bức tranh vẽ phố của ông thâm trầm xen lẫn hình ảnh con người mưu sinh, với những dáng dấp còn nguyên vẹn khi chưa bị cuốn vào làn sóng “hiện đại hóa”.

Với các tác phẩm vẽ chì than trên giấy, Lục Quốc Nhượng lại hướng về cuộc đời, với những con người đang vất vả mưu sinh hàng ngày: là bà cháu người ăn xin, người chăn vịt, những người lao động nơi bến tàu, bến xe, cảnh người sống đưa tiễn người chết…toát lên sự đau đáu về thân phận con người trong xã hội mới.

Họa sĩ Nguyễn Trường Linh biết họa sĩ Lục Quốc Nhượng có một đời sống thiên về nội tâm, chắt lọc và thông cảm với đời sống nhân gian. “Thông qua tác phẩm, họa sĩ đã đặt lại câu hỏi với người xem, rằng chúng ta hiểu gì về thời kì lịch sử mà ông đã sống. Tôi nghĩ đó là thành công của họa sĩ. Mỗi họa sĩ có một đời sống riêng mà ở đó có những câu chuyện, cho người xem thả mình vào đó", họa sĩ Nguyễn Trường Linh nói.

Là người mang nặng tư tưởng văn hóa Phương Đông, tranh của họa sĩ Lục Quốc Nhượng có sự ngẫu hứng về mặt tỷ lệ, mang tính ước lệ cao, với sự ẩn hiện, gợi mở. Như chính họa sĩ từng chia sẻ: khi vẽ, ông giải phóng mình khỏi mọi kỹ thuật, lối vẽ trường quy, chỉ để duy nhất cảm xúc tràn lên mặt toan, mặt giấy, hay bất kỳ chất liệu nào. Tất cả đều diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Có lẽ vì thế mà các tác phẩm của ông, về màu sắc, tạo hình, vờn khối, đường viền hình họa… có tính ngẫu hứng, tạo nên ấn tượng thị giác phong phú cho người xem.

Triển lãm “Phố và Đời” mở cửa đến hết ngày 26/4 tại không gian nghệ thuật CUCI 17 Hàng Cân.

Phương Thúy/VOV6

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/ngam-pho-va-doi-nho-ve-hoa-si-luc-quoc-nhuong-post1085983.vov